XUẤT KHẨU ĐỒNG HỒ THỤY SỸ GIẢM LẦN ĐẦU TIÊN SAU 16 THÁNG
- 25/10/2018
- 0 Bình luận
- Tác giả: Vũ Thị Thanh Thảo
Theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ (FH), xuất khẩu đồng hồ toàn cầu đạt tổng cộng 1,65 tỷ CHF (1,68 tỷ USD), giảm 6,9% so với tháng 9/2017.
Đây là lần giảm xuất khẩu đồng hồ đầu tiên kể từ tháng 4/2017. Dữ liệu xuất khẩu dựa trên giá trị của đồng hồ, do các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ bán cho các nhà phân phối trên khắp thế giới. Con số này không phản ánh doanh số bán hàng cho người tiêu dùng tức dữ liệu bán lẻ.
Xuất khẩu Đồng Hồ Thụy Sỹ giảm lần đầu tiên trong 16 tháng
Theo đó, xuất khẩu đồng hồ giảm cả về số lượng và giá trị ở mỗi phân khúc giá, cụ thể là - 6,7% về số lượng và -7,4% về giá trị. Chỉ có hai trong số 10 thị trường hàng đầu của Thụy Sĩ tăng đáng kể trong tháng Chín là Trung Quốc (+ 17,3% về giá trị) và Hàn Quốc (+ 26,8%). Phần còn lại thì có xu hướng tăng nhẹ, chững lại hoặc giảm.
Thị trường xuất khẩu số 1 của Thụy Sĩ là Hồng Kông giảm 3,5%. trong khi con số này 3,0% tại thị trường lớn thứ hai là Hoa Kỳ. Song, FH vẫn lạc quan cho rằng. "Còn quá sớm để xem kết quả này như là một sự thay đổi xu hướng đáng kể.". "Sau chín tháng, tăng trưởng vẫn đang trên đà mạnh mẽ phù hợp với dự báo", đại diện FH nói.
Top 15 thị trường xuất khẩu đồng hồ trong tháng 9 vừa qua
Thật vậy, trong suốt chín tháng năm 2018, hình ảnh mô tả xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ vẫn còn khởi sắc. Xuất khẩu tăng 7,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Thị trường Hồng Kông (+ 24,0%) và Trung Quốc (+ 12,6%) đang dẫn đầu. Xuất khẩu sang Hoa Kỳ (+ 6,5%) tăng lần đầu tiên kể từ năm 2014. Trong số 30 thị trường toàn cầu mà FH phát hành dữ liệu xuất khẩu, 23 thị trường ghi nhận số liệu tăng lên hàng năm. Xuất khẩu đồng hồ cơ tăng 7,7% về số lượng (lên 5,52 triệu) và 7,7% về giá trị (lên 11,95 tỷ CHF) trong năm tính đến tháng 9.
Top 15 thị trường xuất khẩu đồng hồ thụy sỹ từ tháng 1 đến tháng 9
Tuy nhiên, sự sụt giảm này cũng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng ổn định của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ vào quý cuối cùng của năm. Nhiều giám đốc điều hành đồng hồ Thụy Sĩ đang tập trung lo lắng vào thị trường Trung Quốc đại lục. Bởi người tiêu dùng Trung Quốc và ở các điểm du lịch trên toàn cầu đã thúc đẩy sự phục hồi của đồng hồ Thụy Sĩ. Khu vực Châu Á chiếm 53% tổng xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ trong năm nay. Chỉ riêng khu vực Viễn Đông đã chiếm 34%, so với 31% ở châu Âu và 14% với khu vực châu Mỹ. Mối lo ngại hiện nay là sự căng thẳng thương mại hiện tại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế Trung Quốc và làm suy yếu niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc.
Ở những nơi khác trong khu vực, Nhật Bản - thị trường đồng hồ lớn thứ tư của Thụy Sĩ cũng đang có dấu hiệu chậm lại. "Số liệu đã thấy sự tăng trưởng tại Nhật Bản giảm rõ rệt trong bốn tháng qua".